Thứ Hai, 7 tháng 9, 2009

Trò chuyện với bé trước khi ngủ tốt hơn đọc truyện


Nghiên cứu của tiến sĩ Frederick Zimmerman và các cộng sự thuộc Đại học Y công cộng Los Angeles (California, Mỹ) được đăng tải trên một tạp chí dành cho trẻ em khuyên các bậc cha mẹ nên nói chuyện với con cái trước khi ngủ thay vì đọc các câu chuyện cổ tích.
anh7.jpg
Ảnh minh họa.
Các khoa học đã tiến hành nghiên cứu tại 275 gia đình có con trong độ tuổi từ 1 tới 4, sau đó so sánh phản ứng của trẻ đối với những câu chuyện của người lớn, của những đứa trẻ khác và từ tivi; sau đó kiểm tra khả năng nói của những đứa trẻ này.
 
Các nhà khoa học nhận thấy, những đứa trẻ được gia đình khuyến khích tham gia vào những câu chuyện với bố mẹ sẽ phát triển khả năng ngôn ngữ hơn những đứa trẻ được bố mẹ đọc truyện cho nghe tới 6 lần.
Thậm chí, nếu như trẻ còn quá nhỏ để nhận thức được hết tất cả mọi từ ngữ thì bố mẹ hãy để cho chúng tập nói bập bẹ, không nên chỉ kể chuyện cho trẻ nghe. Trẻ càng lớn thì ảnh hưởng từ những buổi nói chuyện với bố mẹ đối với sự phát triển khả năng ngôn ngữ càng giảm đi. Các nhà khoa học cũng nhận thấy việc cho trẻ từ 1 tới 4 tuổi xem tivi cũng hầu như không có ảnh hưởng tới khả năng ngôn ngữ ở trẻ.
Tiến sĩ Zimmerman cho biết, việc bố mẹ trau dồi khả năng ngôn ngữ bằng cách đọc cho trẻ nghe những câu chuyện hoặc kể lại những câu chuyện xảy ra hằng ngày cũng không tốt bằng việc bố mẹ và con cái giao tiếp với nhau. Trẻ càng được nói càng nhiều sẽ càng tốt cho trẻ sau này.
Việt Báo(Theo Gia đình & Xã hội)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét